CÁCH MUA HẠT ĐIỀU RANG MUỐI CHUẨN THƠM NGON

Hạt điều được du nhập vào Việt Nam từ thời Pháp, khi đó chủ yếu nó được trồng để phục vụ cho việc xuất khẩu qua Pháp. Ngày nay, món đặc sản hạt điều rang muối của vùng đất đỏ Bình Phước, Việt Nam chúng ta đã xuất khẩu đi hầu hết các quốc gia trên thế giới.
Hạt điều Việt Nam, ngon nhất là ở Bình Phước được đánh giá là chất lượng hàng đầu khi đem ra so sánh với ngay cả hạt đến từ Nam Mỹ – quê hương của cây điều (Đào lộn hột).


Nhân điều được chế biến ra nhiều món ăn, làm nhân bánh, làm sữa,… rất giàu chất dinh dưỡng, khoáng chất. Nếu đơn giản hơn, người ta chỉ cần sấy khô hoặc rang với muối thôi cũng đã mang đến một món ăn ngon tuyệt rồi.
Thế nhưng, không phải điều rang muối nào cũng ngon, nó cũng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Và bài viết này, Farm Store chia sẻ lại cách chọn mua được điều rang muối ngon rất đơn giản
1. NGUỒN GỐC – XUẤT XỨ HẠT ĐIỀU RANG MUỐI
Thật ra, ở Việt Nam có nhiều nơi trồng được cây điều, như ở Tây Nguyên, các tỉnh Nam Trung Bộ như Bình Thuận,… Có lần ra Quảng Ngãi tôi cũng đã được thấy cây điều ra rất nhiều trái.
Nhưng như đã nói ở phần đầu, điều nhân ngon nhất chính là có xuất xứ từ vùng đất đỏ Bazan màu mỡ, cụ thể là ở vùng Bình Phước, Việt Nam chúng ta.


Ngay cả ở Bình Phước, hạt điều ở mỗi vùng cũng có những sự khác nhau, ví dụ như ở Bù Đăng là vùng đồi cao nhiều gió sẽ khác đôi chút so với Bù Gia Mập, Phú Riềng hay Lộc Ninh…. Nhưng tựu chung lại, điều ở nơi này ngon tuyệt hảo.
Điều nguyên bản ở Bình Phước có nhân không quá to, sau này các giống mới đã cho hạt to hơn. Hạt chắc đều, khe bên trong giữa 2 phần hạt khá nhỏ (hạt điều nước ngoài có độ rỗng nhân lớn hơn).
Điều có nguồn gốc từ nước ngoài thường không có vị thơm ngon, bùi – béo như điều Việt Nam chúng ta, kể cả từ Brazil, Colombia,…
Những sản phẩm nhập từ Châu Phi như Ghana, Ethiopia,… không thể so sánh với điều ở khu vực Đông Nam Á.
Điều từ các nước Đông Nam Á thì những vùng sản phẩm của Cambodia đạt chất lượng cũng rất tốt. Nhưng nhân điều từ Indonesia, Timor Leste cũng không được ngon lắm.
Như vậy, chuẩn nhất là điều Bình Phước, không cần bàn cãi thêm.
2. KÍCH CỠ HẠT
Nếu bạn nói “kích cỡ không quan trọng” thì điều đó có thể đúng ở những trường hợp khác, còn đối với nhân điều thì KHÔNG ĐÚNG đâu nhé!
Đối với điều rang muối, những hạt to mẩy, thường rất ít khi bị hư và ăn cũng mang lại cảm giác ngon miệng hơn. Những hạt có kích thước nhỏ hơn ăn vẫn rất ngon nhưng tỉ lệ hư hại, hạt cứng, hạt lép nhiều hơn.
Đối với nhân trắng thì do nhân điều đã được bóc tách lớp vỏ ngoài, qua nhiều khâu sơ chế nên các công nhân có thể loại bỏ đi những hạt hư hại, sâu, lép,… nên chất lượng nhân gần như tương tự giữa hạt A, B.
Như vậy, nếu mua hạt điều rang muối thì chúng ta ưu tiên chọn hàng A to mẩy sẽ mang đến chất lượng ngon nhất, tỉ lệ sâu – hư thấp.
3. CÁCH RANG
Hiện nay, đối với hạt điều rang muối thì có 3 cách rang phổ biến nhất:
RANG CHẢO GANG
Đây là cách rang truyền thống được áp dụng từ rất lâu tại Việt Nam. Người rang làm nóng một chiếc chảo gang to, sau đó bỏ muối vào đảo đều cho muối thật nóng rồi mới cho nhân điều vào.
Cách rang cổ điển này được đánh giá là mang đến chất lượng hạt rất ngon. Vị thơm và bùi của nhân điều rất đặc trưng là ưu điểm của phương pháp rang bằng chảo gang này.
Tuy nhiên, điểm hạn chế của cách rang này là không phải người nào rang cũng giống nhau 100%, tức là do kỹ thuật của người thợ rang sẽ đưa ra những sản phẩm khác nhau. Kể cả, cùng một người rang thì mỗi lần rang cũng không hoàn toàn ra sản phẩm chất lượng như nhau.
RANG CỦI KẾT HỢP VỚI MÁY
Kỹ thuật rang bằng máy kết hợp với củi. Đây là cách rang được áp dụng trong thời gian gần đây.
Ưu điểm của cách này là sử dụng củi để rang mô phỏng cách rang chảo gang truyền thống, nhưng để đảo bảo thời gian chính xác và luôn đều tay thì hệ thống đảo được sử dụng bằng điện.
RANG ĐIỆN
Rang điện thường được các lò ở thành phố áp dụng vì đơn giản là họ không thể sử dụng củi để rang, cách rang này cũng cho ra sản phẩm đều tăm tắp ở mỗi lần rang khác nhau. Về chất lượng thành phẩm thì có thể không thơm ngon bằng rang chảo hay rang củi.
Tất nhiên, rang bằng điện thì rất tiện rồi nên hầu hết các doanh nghiệp ở thành phố hoặc khu vực đông dân cư áp dụng cách này.
Ngoài ra còn nhân điều sấy khô không có muối áp dụng cho những người ăn kiêng cũng là loại sản phẩm đang rất được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Những người nước ngoài cũng thường ăn loại hạt này do khẩu phần ăn của họ rất ít muối.